Nghệ thuật bán hàng - bài học kinh doanh thú vị từ câu chuyện “ớt có cay không?”
Những
người bán ớt luôn gặp cùng một câu hỏi: “Ớt này có cay không?”. Phải trả lời thế
nào đây? Nói cay thì lỡ phải người không thích ăn cay sẽ lập tức bỏ đi và không
mua nữa; Còn nói không cay thì lỡ phải người thích ăn cay thì sao?
Một
ngày rảnh rỗi, tôi đứng bên cạnh một gánh bán ớt của một người phụ nữ, xem chị
ta giải quyết vấn đề đầy nghịch lý này như thế nào?
Bài học kinh doanh thú vị từ câu chuyện "ớt có cay không?" |
Nhân
lúc chưa có người mua, tôi tự tỏ ra thông minh mách chị: “Chị chia ớt thành hai
phần, gặp phải khách thích ăn cay thì chị chỉ phần bên này, còn gặp khách không
thích ăn cay thì chị chỉ phần bên kia”.
Chị
bán ớt nhìn tôi cười và nói: “Không cần phải thế”.
Đúng
lúc này, có một khách hàng đến hỏi mua, câu hỏi quả nhiên vẫn như cũ: “Ớt này
có cay không?”.
Chị
bán hàng rất chắc chắn nói với họ: “Quả đậm màu cay, quả nhạt màu không cay”.
Người
mua nghe vậy tin là thật, chọn ớt, trả tiền rồi vui vẻ rời đi.
Một
lúc sau, những quả ớt nhạt màu còn lại chả là bao.
Một
lúc nữa, lại có một người đến mua và vẫn câu hỏi như vậy: “Ớt này có cay
không?”.
Chị bán
ớt nhìn gánh ớt của mình, trả lời một cách chắc chắn: “Quả dài cay, ngắn không
cay”.
Quả
nhiên, người mua nghe theo lời phân loại của chị để chọn ớt. Và kết quả là chả
mấy chốc, quả ớt dài cũng bán gần hết.
Nhìn
vào gánh ớt còn lại của chị, toàn là ớt ngắn và đậm màu, tôi thầm nghĩ: “Lần
này xem chị giải quyết thế nào?”.
Và
khi một người mua nữa đến hỏi: “Ớt này có cay không”, chị bán hàng vẫn rất tự
tin trả lời: “Quả cứng cay, mềm không cay”.
Tôi
thầm bội phục, không phải vậy sao, bị mặt trời phơi cả nửa ngày trời, quả thực
có rất nhiều quả ớt vì mất nước mà trở nên mềm nhũn đi. Chị bán ớt bán xong số ớt
của mình, trước khi đi, chị nói với tôi rằng: “Cách mà cậu nói đó, thật ra những
người bán ớt chúng tôi đều biết cả, còn cách của tôi thì chỉ có mình tôi biết
thôi”.
Nghe
vậy tôi chợt nhận ra rằng: Sự khôn ngoan trong cuộc sống có thể được viết thành
sách, nhưng bạn không thể bê y nguyên sách khi áp dụng vào cuộc sống, bởi cuộc
sống luôn sống động và đòi hỏi bạn phải linh hoạt và sáng tạo.
Nếu
như bạn muốn bán đi những sản phẩm của mình, có phải bạn thường hay nói với người
tiêu dùng rằng sản phẩm của mình tốt như thế nào, sản phẩm của bạn có gì khác với
những thứ khác, và sản phẩm của bạn rẻ như thế nào. Nếu như bạn bán hàng đều là
dựa theo những cách này, thì bạn sẽ phát hiện rằng nhất định mình sẽ gặp phải rất
nhiều khó khăn.
Bán
hàng là cả một nghệ thuật, đừng có vừa mới bắt đầu đã vội vàng bán sản phẩm, mà
trước hết cần phải hỏi rõ vấn đề, nghe xem tiềm ẩn bên trong khách hàng cần những
gì. Một khi biết được những yêu cầu tiềm ẩn bên trong của khách hàng, vậy thì
việc bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Nguồn: theo Trí Thức Trẻ
Comments
Post a Comment