Đen hay trắng
Black or White (Scroll down for English)
Khi
tôi còn học cấp 2. Tôi đã từng có một cuộc tranh cãi gay gắt với cậu bạn
trong lớp. Tôi đã quên là mình đã cãi nhau về cái gì nhưng tôi không
bao giờ quên bài học mà tôi học được ngày hôm đó.
Tôi
tin rằng "tôi" đã đúng và "cậu ta" đã sai. Và cậu ta thì lại
tin là "tôi" sai còn "cậu ta" thì đúng. Cô giáo quyết
định dạy cho chúng tôi một bài học rất quan trọng.
Cô
giáo kêu chúng tôi đứng dậy trước lớp và đặt cậu ta ở một bên cái bàn của
cô ấy và tôi thì ở bên còn lại. Ở giữa bàn là một vật thể hình tròn,lớn. Rõ
ràng tôi thấy nó màu đen. Cô hỏi cậu ta vật thể màu gì thì cậu ta trả lời
"màu trắng"
Tôi
không thể tin rằng cậu ta nói vật ấy màu trắng trong khi rõ ràng nó màu
đen. Một cuộc tranh cãi khác bắt đầu giữa người bạn cùng lớp và tôi. Lần này
thì về màu sắc của vật.
Giáo
viên bảo tôi đến đứng ở chỗ cậu ta đang đứng còn cậu ta thì đến
chỗ của tôi. Chúng tôi đã đổi chỗ cho nhau và rồi cô giáo hỏi tôi về màu sắc
của vật thể đấy. Tôi đã trả lời là "màu trắng".
Là một
vật thể với 2 bên màu sắc khác nhau và từ điểm nhìn của cậu ấy là màu trắng còn
từ phía của tôi nó là màu đen.
Đôi
khi chúng ta cần nhìn nhận vấn đề từ quan điểm của người khác để hiểu được
chính xác vấn đề của họ.
---------------------
BLACK OR WHITE
When
I was in elementary school, I got into a major argument with a boy in my class.
I have forgotten what the argument was about, but I have never forgotten the
lesson I learned that day.
I
was convinced that “I” was right and “he” was wrong – and he was just as
convinced that “I” was wrong and “he” was right. The teacher decided to teach
us a very important lesson.
She
brought us up to the front of the class and placed him on one side of her desk
and me on the other. In the middle of her desk was a large, round object. I
could clearly see that it was black. She asked the boy what color the object
was. “White,” he answered.
I
couldn’t believe he said the object was white, when it was obviously black!
Another argument started between my classmate and me, this time about the color
of the object.
The
teacher told me to go stand where the boy was standing and told him to come
stand where I had been. We changed places, and now she asked me what the color
of the object was. I had to answer, “White.”
It
was an object with two differently colored sides, and from his viewpoint it was
white. Only from my side it was black.
Sometimes
we need to look at the problem from the other person’s view in order to truly
understand his/her perspective.
Comments
Post a Comment